วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

Nikon D300

DSLR D300
ประกาศตัว : 23-08-2007
กล้อง DX format ประสิทธิภาพสูง
ตอบสนองการทำงานรวดเร็วฉับไว ไฟล์ภาพคุณภาพสูง

Nikon D300 รวมสุดยอดเทคโนโลยีชั้นสูงในตัวกล้อง ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ขนาด DX Format ความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล ระบบประมวลผลภาพรุ่นใหม่ EXPEED ทำงานได้รวดเร็ว และเที่ยงตรง ระบบออโต้โฟกัสอัตโนมัติ 51 จุด หาโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำ ระบบ Scene Recognition System ช่วยหาโฟกัส, วัดแสงและ White Balance ได้อย่างแม่นยำ ช่องมองภาพแบบ pentaprism รุ่นใหม่ขนาดใหญ่ ครอบคลุมการมองเห็นภาพ 100% ช่วยการจัดองค์ประกอบภาพและเล็งโฟกัสภาพได้ง่ายขึ้น จอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ 3 นิ้ว ความละเอียดสูง 920,000 จุด มองภาพได้ชัดจากรอบด้านทุกมุมมอง ตอบสนองการทำงานฉับไว พร้อมใช้งานทันทีที่เปิดสวิทซ์ใช้งาน

เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS รุ่นใหม่ขนาด DX Format ความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล
Nikon D300 ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS รุ่นใหม่ขนาด DX Format ความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซล ให้ภาพคมชัดทุกรายละเอียด ช่วงความไวแสงกว้างตั้งแต่ ISO 200 ถึง ISO 3200 (ปรับลดได้ LO 1 เทียบเท่า ISO 100 และเพิ่มได้ HI 1 เทียบเท่า ISO 6400 ; และ Auto ISO ตั้งค่า ISO อัตโนมัติ) เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS พร้อมตัวแปลงสัญญาณ A/D converter แบบ 12-bit และ 14-bit ให้ไฟล์ภาพ NEF(RAW) คุณภาพสูงถึง 14-bit ผ่านตัวประมวลผลในตัวกล้องได้ภาพที่มีบิทสีสูงถึง 16-bit จึงไล่โทนสีได้อย่างนุ่มนวลและสีสันถูกต้องสมจริงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เซ็นเซอร์รับภาพตัวใหม่นี้ยังได้รับการออกแบบให้ลดการเกิดความคลาด เคลื่อนสี (Chromatic aberration) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

EXPEED ระบบประมวลผลภาพแบบใหม่ของ Nikon
EXPEED ระบบประมวลผลภาพแบบใหม่ของ Nikon ได้รับการพัฒนาจากประสบการณ์ด้านถ่ายภาพที่สะสมมายาวนานเพื่อการประมวลผลภาพ ที่รวดเร็ว และไฟล์คุณภาพสูง

ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง
D300 ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ที่ความเร็ว 6 ภาพต่อวินาที*1 และสามารถถ่ายภาพได้ที่ความเร็วสูงสุด 8 ภาพต่อวินาที*2เมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม Multi-Power Battery Pack MB-D10 ได้จำนวนภาพต่อเนื่องสูงสุด 100 ภาพ*3ที่ขนาดภาพสูงสุด 12.3 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังรองรับการทำงานกับเมมโมรี่การ์ดความเร็วสูงมาตรฐานใหม่แบบ UDMA ที่ถ่ายโอนข้อมูลได้ความเร็วสูงสุด 35MB/วินาที
*1 เมื่อใช้แบตเตอรี่ EN-EL3e
*2เมื่อใช้แบตเตอรี่ประเภทอื่นๆนอกเหนือจากแบตเตอรี่ชาร์จ Li-ion EN-EL3e
*3 ขนาดภาพ L – NORMAL และใช้เมมโมรี่การ์ด Sandisk Extreme IV Compact Flash 1GB

ตอบสนองการทำงานฉับไว ทุกสถานการณ์
กล้องพร้อมใช้งานทันทีภายใน 0.13 วินาทีหลังเปิดสวิทซ์การทำงาน ระยะเวลาหน่วงชัตเตอร์ (Shutter Time Lag) สั้นเพียง 0.045 วินาที* ช่วงมืดในช่องมองภาพเมื่อกดชัตเตอร์เพียง 0.1 วินาที ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองภาพในช่องมองได้ต่อเนื่อง
* เมื่อถ่ายภาพแบบ JPEG, TIFF หรือ 12-bit NEF RAW

Scene Recognition System
Nikon ได้พัฒนาเซ็นเซอร์ 1,005-pixel RGB ซึ่งเริ่มใช้ครั้งแรกในกล้อง Nikon F5 โดยใช้ข้อมูลจากตัวเซ็นเซอร์ประมวลผลค่าแสง, ค่า White Balance และ ระบบโฟกัสอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น ระบบ 3D Tracking ประมวลผลระบบออโต้โฟกัสจาก Scene Recognition System ติดตามหาตำแหน่งวัตถุ และย้ายจุดโฟกัสไปยังตำแหน่งการเคลื่อนที่วัตถุอัตโนมัติ และยังช่วยเพิ่มความเที่ยงตรงของระบบวัดแสงอัตโนมัติและระบบ White Balance อัตโนมัติ

ระบบออโต้โฟกัสอัตโนมัติ 51 จุด
เซ็นเซอร์ออโต้โฟกัสรุ่นใหม่ Multi-CAM 3500DX ที่มีจุดโฟกัสมากถึง 51 จุด ประกอบด้วยเซ็นเซอร์แบบ cross-type จำนวน 15 จุด บริเวณกลางภาพ จับโฟกัสวัตถุได้อย่างสมบูรณ์แบบแม้เปิดรูรับแสงเพียง f/5.6 ทำงานร่วมกับเลนส์ Nikkor AF ปัจจุบันได้ทุกรุ่น ผู้ใช้สามารถเลือกการใช้งานโฟกัส 51 จุดได้หลากหลายรูปให้เหมาะสมกับประเภทและการเคลื่อนที่วัตถุ นอกจากนี้การเลือกจุดโฟกัสยังทำงานสัมพันธ์กับ Scene Recognition System เพื่อสามารถจับโฟกัสและติดตามวัตถุได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือผู้ใช้สามารถเลือกจุดโฟกัส 51 จุดหรือ 11 จุดได้เอง โหมด Dynamic AF เลือกจุดโฟกัสที่เหมาะสมโดยจับโฟกัสวัตถุภายในบริเวณที่เลือกซึ่งประกอบด้วย จุดโฟกัสหลายจุด และสามารถเลือกจุดโฟกัสได้ตั้งแต่ 9, 21 หรือ 51 จุด นอกจากนี้โหมด “3D Tracking” ระบบใหม่ช่วยย้ายจุดโฟกัสอัตโนมัติตามการเคลื่อนที่ของวัตถุ โหมด Auto-area AF ช่วยให้ผู้ใช้หาจุดโฟกัสวัตถุอัตโนมัติได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Picture Control System
Picture Control System ฟังก์ชั่นใหม่เลือกการปรับภาพเพื่อสร้างสรรค์ภาพได้อย่างง่ายดายเหมาะสำหรับ ช่างภาพทุกระดับตั้งแต่มือใหม่จนถึงมืออาชีพ และผู้ใช้สามารถบันทึกค่าการปรับภาพจากกล้องตัวหนึ่งไปใช้กับกล้องตัวอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ Picture Control System ยังมีตัวเลือกการตั้งค่าพื้นฐาน 4 แบบ ได้แก่ Standard(สีมาตรฐาน), Neutral(สีธรรมชาติ), Vivid(สีจัดจ้าน) และ Monochrome(โทนสีเดียว) เพื่อตั้งค่าการปรับภาพ (ความคมชัด, การชดเชยโทนภาพ, ความสว่าง, โทนภาพ และความอิ่มตัวสี) แบบสำเร็จรูปได้อย่างง่ายดาย
* อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก “Picture Control System ฟังก์ชั่นปรับภาพที่ใช้งานแสนง่าย”

โหมด Liveview พร้อมระบบ AF เลือกการทำงานได้ 2 แบบ
ฟังก์ชั่น Liveview ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพโดยการมองภาพผ่านหน้าจอ LCD
โหมด Handheld (มือถือกล้อง) ช่วยให้ผู้ใช้มองภาพและจัดองค์ประกอบภาพผ่านจอ LCD และสามารถใช้งานระบบออโต้โฟกัส 51 จุด ซึ่งประกอบด้วยจุดโฟกัสแบบ cross-type 15 จุด
โหมด Tripod (ขาตั้งกล้อง) ระบบออโต้โฟกัสความแม่นยำสูง สำหรับใช้กับงานถ่ายภาพวัตถุหยุดนิ่งและติดกล้องบนขาตั้งกล้องโดยเฉพาะ โหมดนี้กล้องจะหาระยะโฟกัสจากค่าคอนทราสต์บริเวณจุดโฟกัสที่ต้องการ และยังมีโหมด Remote View เพื่อดูภาพ, โฟกัสภาพและถ่ายภาพผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งแบบใช้สาย USB หรือแบบไร้สาย Wi-Fi (เมื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริม WT-4 Wireless Transmitter)

ช่องมองภาพขนาดใหญ่ ใสสว่างชัดเจน ครอบคลุมการมองเห็นภาพ 100%
ช่องมองภาพขนาดใหญ่แบบ eye-level pentaprism ใสสว่าง มองภาพได้ชัดเจนช่วยให้จับโฟกัสได้อย่างแม่นยำ ครอบคลุมการมองเห็น 100% อัตราขยาย 0.94x ค่า Eyepoint เท่ากับ 19.5mm (ที่ -0.1 m-1) ปรับแก้สายตาได้ตั้งแต่ -2 ถึง +1 m-1

การใช้งานทนทาน ยาวนาน
ชุดชัตเตอร์รุ่นใหม่มีความเที่ยงตรงสูง ผ่านการทดสอบใช้งานมากกว่า 150,000 ครั้ง โครงสร้างตัวกล้องผลิตจากโลหะแมกนีเซียมอัลลอย ที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่ง ทนทาน น้ำหนักเบา และผนึกส่วนเชื่อมต่อด้วยแหวนยางเพื่อป้องกันฝุ่นละอองและความชื้น

Active D-Lighting
Nikon D300 มีฟังก์ชั่น D-Lighting มาตรฐานเดียวกับกล้องดิจิตอล SLR ปัจจุบันของ Nikon นอกจากนี้ยังเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ Active D-Lighting สามารถเลือกระดับการใช้งาน “High”, “Normal”, “Low” หรือ “Unchanged” ก่อนถ่ายภาพได้ ใช้หลักการทำงานขยาย dynamic range ของภาพเพื่อปรับส่วนสว่างและมืดแต่ละส่วนของภาพให้สมดุล แตกต่างจากการชดเชยแสง และเทคโนโลยี Tone Control ควบคุมโทนภาพเพื่อไม่ให้ภาพมีคอนทราสต์ต่ำและเพิ่มมิติของภาพ และยังช่วยปรับคอนทราสต์ภาพให้เหมาะสม

ระบบทำความสะอาดเซ็นเซอร์รับภาพในตัวกล้องเพื่อกำจัดฝุ่น
Nikon D300 เป็นกล้องดิจิตอล SLR รุ่นแรกของ Nikon ที่มีชุดทำความละอาดเซ็นเซอร์ในตัวกล้อง หลักการทำงานโดยใช้คลื่นเสียงที่มีคลื่นความถี่ต่างๆกัน 4 ระดับทำให้ส่วน optical low pass filter ที่อยู่บนผิวหน้าของเซ็นเซอร์รับภาพเกิดการสั่นสะเทือนเพื่อทำให้ฝุ่นที่ เกาะอยู่หลุดออก

อุปกรณ์เสริม Wireless Transmitter WT-4
WT-4 รองรับทั้งระบบสาย LAN (10BASE-T, 100BASE-TX) และ ระบบ LAN แบบไร้สาย (IEEE 802.11b/g, 11a) และฟังก์ชั่นใหม่โหมด incorporate thumbnail ต่อเชื่อมแบบไร้สายกับตัวกล้องผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถแสดงภาพแบบ thumbnail ได้คราวละ 5 ภาพ และเลือกโหลดเฉพาะภาพที่เลือกได้ เมื่อใช้โปรแกรมเสริม Camera Control Pro 2 ยังสามารถดูภาพก่อนถ่ายและควบคุมการทำงานกล้องแบบไร้สายแบบ Liveview ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้

อุปกรณเสริม Multi-Power Battery pack MB-D10
อุปกรณเสริม Multi-Power Battery pack MB-D10 รองรับการใช้งานแบตเตอรี่ได้ 3 ประเภท ได้แก่ EN-EL3e, EN-EL4a/EN-EL4 หรือ AA จำนวน 8 ก้อน และเพิ่มความสามารถ auto-switching จัดลำดับการใช้งานพลังงาน โดยจะเลือกใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่บรรจุในตัวกล้องก่อนเป็นอันดับแรก และยังช่วยให้กล้อง D300 สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ความเร็วสูงสุด 8 ภาพต่อวินาที*1 ได้จำนวนภาพต่อเนื่อง 100 ภาพ*2 พร้อมปุ่มกดชัตเตอร์และแป้นเลือกคำสั่ง (Multi Selector) ที่สองสำหรับงานถ่ายภาพแนวตั้งโดยเฉพาะ
*1เมื่อใช้แบตเตอรี่ EN-EL4a หรือ EN-EL4 หรือ AAx8 ก้อน
*2 ขนาดภาพ L – NORMAL และใช้เมมโมรี่การ์ด Sandisk Extreme IV Compact Flash 1GB

คุณลักษณะเด่น
จอควบคุมการทำงานด้านบนตัวกล้องขนาดใหญ่ (46x20.8 มม.) และสามารถเปลี่ยนสีข้อมูลบนหน้าจอให้สัมพันธ์กับสภาวะแสงภายนอกเพื่อสะดวก ต่อการอ่าน
ช่องสัญญาณทีวี HDMI สามารถดูภาพผ่านทีวีแบบ HDTV
สามารถต่อกับอุปกรณ์ GPS ผ่านอุปกรณ์เสริมสาย GPS Adapter MC-35
เมนูรีทัชสำหรับการปรับแต่งภาพที่บันทึกไว้แล้ว ได้แก่ Filter Effects (ฟิลเตอร์เอฟเฟค), Trimming (ตัดส่วนภาพ), Red-Eye correction (แก้ตาแดง) , Image overlay (ซ้อนภาพ) และฟังก์ชั่นปรับแก้ไขภาพอื่นๆในตัวกล้อง
ชุดซีดีรอมโปรแกรมที่มาพร้อมกับตัวกล้อง 

  • New DX-format CMOS image sensor with 12.3 effective megapixels
  • EXPEED — Nikon’s image processing concept embodied
  • High-speed continuous shooting
  • Immediate response
  • Scene Recognition System
  • AF system employing high-density 51-point AF
  • Picture Control System
  • Two Liveview modes available
  • Large, bright viewfinder that achieves 100% frame coverage
  • Durability that will go the distance
  • Active D-Lighting
  • Self-cleaning Sensor Unit for efficient dust reduction
  • Exclusive Wireless Transmitter WT-4 (optional)
  • Multi-Power Battery Pack MB-D10 (optional)
  • http://www.nikon.co.th/productitem.php?pid=1187-59711d5d33

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น